Viện KH&CN thông báo lịch seminar thường kỳ của Viện tháng 10-2023

Viện KH&CN thông báo lịch seminar thường kỳ của Viện tháng 10-2023
- Thời gian: 9h00, 16/10/2023 (thứ hai)
- Địa điểm: Phòng họp số 1 - Tầng 4 - Nhà Hiệu bộ - Trường Đại học Khoa học
- Báo cáo viên: TS. Trần Thu Trang
- Chủ đề:
"Nghiên cứu quá trình truyền điện tử trong các hệ phân tử quang dưới tác dụng của ánh sáng, hướng tới ứng dụng tạo năng lượng bằng các hệ quang hợp nhân tạo"
English: Study of light-induced electron transfer characterizations in molecular photosystems, towards energy production by artificial photosynthesis.
Tóm tắt:
Chuyển đổi và dự trữ năng lượng mặt trời sử dụng các hệ quang hợp nhân tạo là một cách tiếp cận đầy hứa hẹn cho việc sử dụng năng lượng tái tạo. Ý tưởng này bắt nguồn từ việc sử dụng năng lượng mặt trời thông qua các phản ứng quang hợp của lá cây, một số vi khuẩn để chuyển đổi các phân tử dồi dào như CO2, H2O thành các phân tử giàu năng lượng như cacbonhydrate và O2. Một trong những thách thức khó khăn nhất trong cách tiếp cận này là thực hiện các phản ứng quang xúc tác trong đó yêu cầu sự hấp thụ ánh sáng để tạo ra và tích lũy các điện tử trên các phân tử xúc tác trong hệ quang hợp nhân tạo. Theo đó, sử dụng hệ quang hợp nhân tạo (artificial photosynthensis) thông qua các phản ứng truyền và tích lũy điện tử để thực hiện các quá trình bắt giữ, dự trữ và chuyển đổi năng lượng mặt trời sang năng lượng hóa học, đã nổi lên như một thách thức trong nghiên cứu thời gian gần đây.
(Abstract: The conversion and store of solar energy into fuel using artificial photosynthesis is a promising approach for future renewable energy production. Steaming from using solar energy through photosynthesis reactions of leaves and some bacteria to convert abundant stable molecules such as CO2 and H2O into hydrogen and carbon-based fuel. One of the most challenging tasks in this approaching is design of molecular construct able to perform sequential charge accumulation on catalyst sites in artificial photosynthesis systems. Thereby, using artificial photosynthesis to capture, store and convert solar energy into fuels merges as a challenge in research currently).